Dec 24, 2016

Mobile marketing là gì ? Tính ứng dụng di động của nó

Mobile marketing là phương thức tiếp thị trên điện thoại, có thể là các loại cảm ứng thông minh cho đến các điện thoại cấu hình thấp (Nokia 1280 ). Chắc có lẽ các bạn cũng thắc mắc Nokia 1280 thì liên quan gì đến marketing. Tất nhiên nó chả liên quan, ở đây chỉ là phương pháp truyền thông tin quảng cáo đến người dùng mà thôi, và điện thoại chính là công cụ để đạt được điều đó.

Well, đơn giản Mobile Marketing chính là quảng cáo thông tin đến người có nhu cầu biết đến các dịch vụ sản phẩm trên công cụ là điện thoại di động (Mobile )


Vậy, các phương pháp nào tận dụng được điều trên ? Đó là SMS, MMS, PSMS, WAP trình duyệt, APP . Bốn nền tảng này chính là công cụ mà các dịch vụ viễn thông, trực tuyến đạng có để gửi thông tin một cách nhanh chóng.

mobile marketing tiếp thị di động

Các bước để gửi một thông tin đến khách hàng: 
B1 : Xác định các từ khóa dịch vụ hoặc sản phẩm thương hiệu.
B2 : Lên một danh sách các khách hàng bao gồm các thông tin dữ liệu và số thuê bao.
B3 : Lên nội dung chính thức cũng như kế hoạch và lộ trình thông tin.
B4 : Lựa chọn các khách hàng tiềm năng, đối tượng đi đúng chiến lược.
B5 : Gửi nội dung thông tin đó đến với người dùng thông quá 5 công cụ ở trên.
B6 : Lưu giữ tracking để có thể biết thông tin người dùng đã nhận và chưa nhận.

mobile marketing tiếp thị di động


Ưu điểm :
- Thông tin quảng cáo truyền tải nhanh chóng, đến tận tay khách hàng.
- Thông tin cập nhật được kịp thời, khách hàng có thể biết ngay sự thay đổi chỉ trong vòng vài giây.
- Bất kỳ nơi đâu người dùng đều có thể nhận được các thông tin tiếp thị.
- Thiết bị di động đang chiếm thị phần lớn nhất các thiết bị dùng trên toàn cầu.
- Đi đúng đối tượng khách hàng nếu chúng ta có dữ liệu tốt.

Nhược điểm:
- Thông tin đôi lúc quá ngắn gọn, không cho khách hàng có cái nhìn cụ thể dịch vụ hoặc sản phẩm.
- Khách hàng đôi lúc không quan tâm đến thông tin, chỉ bởi coi nó như một vấn đề "SPAM"
- Màn hình di động vẫn còn hạn chế, thông tin không thể truyền tải hết cho người dùng.
- Đôi lúc thông tin không thể gửi đúng đối tượng khách hàng do chuyển đổi thiết bị.

SMS :
SMS là tiếp thị số một tại Việt Nam, hầu như các nhà mạng, các dịch vụ, các công ty ... đều sử dụng phương thức truyền thông này. Vinaphone - Mobile phone - Viettel ... đều tận dụng tối đa SMS , đêm lại lợi nhuận rất cao, tuy nhiên người dùng Việt Nam lại cực kỳ chán ghét việc này và coi nó như một vấn nạn spam.

SMS là tin nhắn ngắn - Short Message Service . Thông thường các công ty dùng dịch vụ chuyển một đoạn mã ngắn đến di động người dùng, tuy nhiên do chi phí quá lớn, nên ngày nay phương thức sử dụng là thông qua các thuê bao di động riêng của từng cá nhân để gửi tin nhắn hoặc email.

MMS :
MMS tương tự như SMS, tuy nhiên nó có thể truyền tải thêm các thông tin như một đoạn văn bản hình ảnh, âm thanh, thậm chí là cả một slide show. Công cụ này đôi lúc lại là lợi thể khi cho phép truyền tải thêm các thông tin tiếp thị thông qua giữa mọi người với nhau, hoặc tương tác thêm giữa khách hàng với chủ thể tiếp thị.

PSMS :
Là một phương thức cao cấp của SMS, tức là nó có thể tương tác tốt hơn, như các bạn có thể bán ngay một đoạn Nhạc Chuông, hình nền ... để người dùng có thể giao dịch nhanh thông qua thông tin tiếp thị PSMS.

WAP :
Đây là phương thức đơn giản và hiệu quả nhất, nó cũng chính là các trang web dùng trên nền tảng trình duyệt của thiết bị di động, tất nhiên chỉ đối với một số thiết bị, các thiết bị không có hỗ trợ WAP sẽ không thể nhận các thông tin này. Do vậy đây cũng là hạn chế của phương thức này.

APP :
Đây là phương thức mới đang bùng nổ ở thị trường tiếp thị Việt Nam, thông qua các app trên di động, người dùng vừa có sự tiện ích chi tiết và đầy đủ các thông tin về sản phẩm, quảng cáo được đa dạng hóa, cũng như đẹp hơn. APP phổ biến được sử dụng trên nền tảng iOS và Android.

Báo cáo hướng tiếp cận thông tin Việt Nam:
Tổng số thuê bao điện thoại di động của Việt Nam có trên mạng tính đến hết tháng 8/2016 là hơn 128,3 triệu thuê bao, trong đó thuê bao mạng Viettel chiếm tới trên 49,5%, theo thông tin từ Bộ TT&TT. Số lượng người dùng các thiết bị điện thoại di động tại Việt Nam tính đến quý 3 là 25 triệu người dùng. Trong đó có 52% sử dụng các thiết bị smartphone chạy hệ điều hành Android và 20% sử dụng hệ điều hành iOS.
Như vậy, với lợi thế khổng lồ từ các số thuê bao, cũng như lượng người sở hữu thiết bị di động trên toàn quốc, đang là xu hướng đối với ngành Truyền thông Việt Nam.
Ứng dụng mà đa số các công ty dịch vụ đang sử dụng đó là tiếp thị thông qua SMS, vì đây là công cụ nhanh chóng, tiện lợi, chiếm nhiều ưu điểm, chí phí thấp hơn do với các loại khác. Ngoài ra, việc bùng nổ các website sản phẩm và app tiện ích với khả năng tương tác tiện lợi với khách hàng ngày trên nền tảng trình duyệt di động, đang là xu hướng tất yếu trong tương lai.

WinBlog

1 nhận xét gần đây


Tạo mặt cườiTạo mặt cười